Tình trạng loạn thần kinh hiếm gặp khiến bà mẹ trẻ liệt nửa người khi mang thai

Bà mẹ trẻ bị liệt nửa người khi mang thai ở tuần 18

Anita Brewer, 31 tuổi cảm thấy bị đau lưng, tê chân và đùi khi mang thai. Cô đã đi khám bác sĩ và được chẩn đoán rằng các triệu chứng của cô là do thai nhi gây ra áp lực trong cơ thể và được cho dùng thuốc giảm đau.

Tuy nhiên, trong vòng một tuần, các triệu chứng của Anita không thuyên giảm mà trở nên tồi tệ hơn, cô phải vật lộn để đi bộ, không thể đi tiểu và bị đau và tê đến mức không thể chịu nổi.

Chủ quan nghĩ rằng do bào thai chèn ép dẫn đến đau lưng, tê chân, bà mẹ trẻ bị liệt nửa người khi mang thai ở tuần 18 - Ảnh 1.

Anita Brewer và chồng trong thời gian cô đang mang thai.

Chồng cô, Grant, vội vã đưa cô đến bệnh viện. Tại đây, cô được chẩn đoán bị viêm tủy ngang, một tình trạng hiếm gặp ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương gây viêm tủy sống.

"Đầu tiên, tôi nhận thấy một số cơn đau lưng và một chút tê tê bắt đầu ở chi dưới. Tất cả chúng tôi nghĩ rằng đó là do em bé gây ra một số áp lực. Chúng tôi thậm chí đã đến gặp bác sĩ để hỏi ý kiến và được kê đơn cho một số thuốc giảm đau. Đêm trước khi chúng tôi đến phòng cấp cứu, cơn đau đã rất đau đớn, và cơn tê đã trở nên rõ rệt hơn. Tôi đau tới mức không thể đi tiểu. Đó là lúc tôi biết có điều gì đó nghiêm trọng", Anita nhớ lại.

Chủ quan nghĩ rằng do bào thai chèn ép dẫn đến đau lưng, tê chân, bà mẹ trẻ bị liệt nửa người khi mang thai ở tuần 18 - Ảnh 2.

Anita ở lại bệnh viện trong 3 tuần và các bác sĩ đã thử mọi cách điều trị hiện có nhưng đều vô ích. Anita bị tê liệt từ ngực xuống, có nghĩa là cô cần giúp đỡ để thực hiện hầu hết các công việc hàng ngày như mặc quần áo, vệ sinh, tắm rửa.

Thật may mắn, Anita đã sinh con trai Van theo cách tự nhiên. Cô cho biết: "Căn bệnh này gây ra cho tôi cả nỗi đau về thể xác và tinh thần. Sau khi sinh con trai, tôi chưa bao giờ thực sự được làm mẹ như những người khác. Tôi không thể chăm sóc cũng như chơi với con. Đã có lúc tôi bị trầm cảm và đó là quãng thời gian rất khó khăn đối với tôi".

Chủ quan nghĩ rằng do bào thai chèn ép dẫn đến đau lưng, tê chân, bà mẹ trẻ bị liệt nửa người khi mang thai ở tuần 18 - Ảnh 3.

Thật may mắn, Anita đã sinh con trai Van theo cách tự nhiên.

Suốt năm ngoái, Anita đã trải qua nhiều đợt vật lý trị liệu và tiêm Botox để đối phó với cơn đau thần kinh.

Cô đã trải qua 7 tuần tại Shepherd Center, một bệnh viện phục hồi tủy sống nổi tiếng thế giới ở Atlanta. Ở đó cô được điều trị bằng nhiều phương pháp như phục hồi chức năng nội trú, vật lý trị liệu, liệu pháp nghề nghiệp, trị liệu tâm thần và nhiều phương pháp điều trị khác. Cô đã đến Trung tâm Kennedy Krieger ở Baltimore trong 2 tuần để thực hiện liệu pháp vật lý cao cấp hơn nữa với công nghệ robot như exoskeleton (xương trợ lực). Công nghệ này cho phép tôi đi bộ với sự giúp đỡ của một cỗ máy. Anita thực sự đã rất hạnh phúc khi có thể đứng và đi bộ dược dù trong thời gian ngắn.

Chủ quan nghĩ rằng do bào thai chèn ép dẫn đến đau lưng, tê chân, bà mẹ trẻ bị liệt nửa người khi mang thai ở tuần 18 - Ảnh 4.

Anita đã trải qua 7 tuần tại Shepherd Center, một bệnh viện phục hồi tủy sống nổi tiếng thế giới ở Atlanta.

Tuy nhiên, với tình trạng của Anita, phương pháp điều trị duy nhất có thể giúp cô đi lại là liệu pháp tế bào gốc với hy vọng có thể giúp xây dựng lại tủy sống của cô.

Anita và chồng vẫn cố gắng sống tích cực và hy vọng rằng họ có thể truyền cảm hứng cho những người khác sống chung với một thứ tương tự. Anita mô tả quá trình phục hồi mà cô đã trải qua và nói về những gì cô ấy thấy khó điều chỉnh nhất. Vợ chồng cô cũng đang gây dựng quỹ để có đủ kinh phí điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc.

Căn bệnh hiếm gặp có thể dẫn đến liệt người

Viêm tủy ngang là tình trạng trong đó cả hai bên của tủy sống bị viêm, thường ảnh hưởng đến một phần của cột sống.

Chủ quan nghĩ rằng do bào thai chèn ép dẫn đến đau lưng, tê chân, bà mẹ trẻ bị liệt nửa người khi mang thai ở tuần 18 - Ảnh 5.

Ở đó cô được điều trị bằng nhiều phương pháp như phục hồi chức năng nội trú, vật lý trị liệu, liệu pháp nghề nghiệp, trị liệu tâm thần và nhiều phương pháp điều trị khác.

Tình trạng sưng gây áp lực lên tủy sống, làm gián đoạn các tín hiệu từ não truyền qua các dây thần kinh tủy sống tới khắp cơ thể.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác của rối tình trạng loạn thần kinh hiếm khi xảy ra này. Tuy nhiên, có một số vấn đề xuất hiện kích hoạt hoặc góp phần gây ra rối loạn là nhiễm virus đường hô hấp, viêm phổi Mycoplasma, xơ cứng rải rác, rối loạn tự miễn.

Những người bị bệnh viêm tủy ngang thường chỉ trải qua một cơn bệnh cấp tính. Tuy nhiên, biến chứng thường kéo dài, bao gồm: Đau, co cứng cơ, tê liệt chi, rối loạn chức năng tình dục, loãng xương, trầm cảm.

Theo Dailymail