Những loại rau quả mùa hè được bơm thuốc để lớn thần tốc trong đêm

Thời điểm này là chính vụ của nhiều loại rau xanh được nhiều người thích ăn ở miền Bắc. Thế nhưng, nắm được nhu cầu khách hàng, lại muốn nhanh thu lợi nhuận nên một số bgười dân trồng rau lén lút sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, kích thích cho rau phát triển để kiếm lời. Chưa thể khẳng định loại thuốc phun cho rau có độc hại hay không, chỉ biết rằng sau khi phun, rau phát triển nhanh một cách không ngờ.

Nhiều nông dân trồng rau ở ngoại thành Hà Nội khẳng định, với thời tiết hiện nay, nếu không dùng thuốc kích thích rau sẽ khô cằn, nhiều sâu bệnh, rất khó bán. "Người mua nhìn bằng mắt không thể phát hiện được, hơn nữa họ lại thích rau xanh mướt. Mùi vị của rau chẳng khác là bao so với loại không phun thuốc", một nông dân nói.

Chỉ vào ruộng rau bí, rau muống xác xơ gần đó, chị khoe: "Nhà này chưa có thời gian đi chợ bán rau. Lúc nào chuẩn bị bán, họ ra ngoài đầu ngõ mua ít thuốc kích thích về là rau đẹp ngay".

Tìm đến một cửa hàng ở gần đó trong vai người đi tìm thuốc để cứu ruộng rau bị lụi, cùn không nảy mầm được, bà chủ đưa cho loại thuốc trong lọ nhựa dạng nước với công dụng “siêu tốc, mầm mập, mở cọng, mượt lá, mã đẹp” giá 15.000 đồng/lọ; còn loại đựng trong gói, dạng bột có giá 8.000 đồng/gói - chuyên dụng cho các loại rau xanh.

Khi phun những loại thuốc kích thích này thì rau sẽ nảy mầm, mở lá to, mượt, mỡ màng, chỉ 3-4 ngày sau có thể thu hoạch được. Kèm theo đó phải phun thuốc trừ sâu để chống sâu ăn lá.

Người tiêu dùng khi ăn phải các loại rau này có nguy cơ ngộ độc rất cao. Dưới đây là những loại rau mùa hè thường được phun hóa chất để kích thích tăng trưởng nhiều nhất:

Dưa leo

Những loại rau quả mùa hè được bơm thuốc để lớn thần tốc trong đêm - Ảnh 1.

Dưa leo rất phổ biến vào mùa hè, có tác dụng thanh nhiệt hiệu quả. Tuy nhiên, đây cũng là loại thực phẩm thường xuyên bị dùng các loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu ngay từ khi mới bắt đầu mọc lên.

Vỏ dưa mỏng nên các hóa chất dễ ngấm qua vỏ, gây ngộ độc ngay cả khi đã gọt vỏ. Do đó để lựa dưa sạch, không nên chọn những quả thon đều, xanh đậm bắt mắt. Dưa chuột sạch và ngon nhất là loại có màu xanh trắng (không quá non hay úa vàng), không có vết thâm hay ố vàng, vỏ nhẵn mịn, cầm vào thấy chắc tay, bên ngoài có những mấu nhỏ nổi lên.

Mướp đắng

Những loại rau quả mùa hè được bơm thuốc để lớn thần tốc trong đêm - Ảnh 2.

Những quả màu xanh đậm, mướt mát, thân phình to, da láng bóng là những quả hái từ cây bón nhiều đạm, chất kích thích sinh trưởng nên chất lượng sẽ kém và thường bị nhiễm độc khi ăn.

Nên chọn những quả có kích thước vừa phải, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti sẽ an toàn và chất lượng.

Rau bí

Những loại rau quả mùa hè được bơm thuốc để lớn thần tốc trong đêm - Ảnh 3.

Rau bí là món ăn dân gian quen thuộc nhưng ngày nay vẫn được phun nhiều phân và thuốc trong sản xuất nông nghiệp.

Để rau bí vươn dài bắt mắt, người trồng thường bón thật nhiều đạm và phun thuốc kích lá. Rau bí an toàn thường có khoảng cách giữa các đốt không quá xa, thân cứng, lá xanh đậm, dày, nhiều lông tơ.

Ngược lại rau bí lá mềm, mỏng, tay cuốn mập và ngắn, ít lông tơ, ngọn bí màu xanh nhạt, lá màu xanh đen, khoảng cách các đốt dài... là những loại rau bí bón thừa đạm, phun nhiều phân bón lá và chưa đủ thời gian cách ly thì bạn không nên mua.

Rau ngót

Những loại rau quả mùa hè được bơm thuốc để lớn thần tốc trong đêm - Ảnh 4.

Rau ngót sạch và ngon có màu xanh lá mạ. Trong khi đó, những cành lá rau ngót có màu xanh sẫm thường được phun nhiều thuốc bảo vệ thực vật.

Nên chọn rau ngót có lá mỏng nhưng cứng, lá rau không đều nhau và có một vài lá bị sâu đục. Tuyệt đối không nên mua lá rau ngót dày mềm hoặc lá xoăn lại, bất thường. Đặc biệt, lá quá non và đều nhau, không có lá nào bị sâu có thể là rau ngót phun thuốc bảo vệ thực vật

Giá đỗ (rau giá)

Những loại rau quả mùa hè được bơm thuốc để lớn thần tốc trong đêm - Ảnh 5.

Nếu giá đỗ ủ bằng phương pháp truyền thống thường không mập, thân dài, rễ dài, thân rễ có rễ phụ mọc ra.

Trái lại nếu cọng giá tròn lẳn, thân trắng phau, ít rễ chị em hạn chế mua về sử dụng vì chúng được sản xuất từ một công nghệ vô cùng đáng sợ.

Khi hạt đỗ nảy mầm, người sản xuất đã dùng phân bón lá trộn với các loại thuốc trừ sâu có pha loãng, tưới lên mầm giá rồi ủ kín lại. Loại thuốc này giúp giá đỗ nảy mầm và phát triển nhanh. Khi xào, giá sẽ tiết ra thứ nước đục ngầu.

Rau muống

Những loại rau quả mùa hè được bơm thuốc để lớn thần tốc trong đêm - Ảnh 6.

Rau muống được trồng tại ao, hồ, sông, nguồn nước bị ô nhiễm, có thể chứa rất nhiều loại giun sán, ký sinh trùng. Loại rau này dễ trồng, hợp mọi thời vụ và được nhiều người ưa chuộng nên nhiều nông dân vì lợi nhuận đã sử dụng các loại thuốc kích thích, trừ sâu, thu hoạch không đúng hạn đem bán ra thị trường. Điều đó gây nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng.

Mẹo để chọn rau củ an toàn

Vào mùa khô, dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại trên rau quả thường cao hơn trong mùa mưa vì nước mưa sẽ làm trôi bớt lượng thuốc còn sót lại trên rau quả.

– Các loại rau, củ phải gọt vỏ khi ăn thường an toàn hơn như: bí, bầu, mướp… Nên thận trọng đối với những loại rau lá hoặc rau trái không phải gọt vỏ như: rau muống, cải soong, xà lách, cải bẹ xanh, cải ngọt, cải để làm dưa, rau má, đậu đũa, mướp đắng, dưa chuột, cà chua, nho, táo, mận…

– Rau quả còn tươi, toàn vẹn, không bị trầy xước, có hình dạng bên ngoài bình thường, có màu sắc tự nhiên, giòn chắc, cầm nặng tay.

– Rau quả không bị héo úa, giập nát, hoặc dính các chất lạ.

– Một số loại quả bên trong hư hỏng nhưng bên ngoài vẫn còn tươi do sử dụng hóa chất bảo quản, do đó phải xem kĩ trước khi mua.

– Tránh mua rau quả gọt vỏ và xắt sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ vì ngoài việc nguồn nước ngâm không đảm bảo vệ sinh hay có hòa các hóa chất độc hại để giữ trắng, giòn, các sinh tố vốn có trong rau tươi như sinh tố C, dễ bị hòa tan và mất đi trong nước ngâm.