Bệnh phong hàn mà phi tần, a ca trong Diên Hi "hơi tí là mắc", mùa này cũng rất dễ gặp phải

Những ngày gần đây, từng đợt nắng mưa cứ thay phiên nhau xuất hiện khiến nhiều người khó tránh khỏi một số triệu chứng như mệt mỏi, uể oải, đau đầu, chóng mặt, mất năng lượng... Không những thế, việc thời tiết thay đổi kéo dài như vậy rất dễ dẫn đến một số bệnh cảm lạnh, đặc biệt trong đó là phong hàn - một loại bệnh cực dễ mắc phải khi bị nhiễm lạnh, ngấm nước mưa lâu.

Bệnh phong hàn mà phi tần, a ca trong Diên Hi hơi tí là mắc, mùa này cũng rất dễ gặp phải - Ảnh 1.

Thực chất, bệnh này đã xuất hiện từ rất lâu, nhất là thời vua chúa ngày xưa, không chỉ cung tần, mỹ nữ mà tới cả hoàng tử, công chúa cũng từng gặp phải. Điển hình là mới đây, trong bộ phim cung đấu đang gây sốt - Diên Hi Công Lược, rất nhiều tuyến nhân vật từ vai chính đến vai phụ đã mắc phải bệnh phong hàn.

Đầu tiên là trong phân cảnh tập 8, Ngụy Anh Lạc và các cung nữ của Trường Xuân Cung cùng nhau "dầm mưa" để che cây hoa nhài khỏi bị ướt mưa. Sau đó, Anh Lạc lo các cung nữ bị cảm lạnh, nhiễm phong hàn nên đã tự nấu một bình canh gừng mang vào cho họ uống để tránh mắc bệnh.

Nguồn: Phim HOT TK-L.

Tiếp theo, trong phân cảnh đầu tập 9, Trương viện phán vào bắt bệnh cho Phú Sát Hoàng Hậu và phát hiện ra Hoàng hậu đã nhiễm bệnh phong hàn. Triệu chứng dễ nhận thấy nhất là Hoàng hậu ho khù khụ, thể trạng yếu ớt, mệt mỏi.

Nguồn: Phim HOT TK-L.

Còn trong tập 15, Tứ A Ca - Vĩnh Thành sau khi rời khỏi Trữ Tú Cung chuyển đến Thừa Càn Cung đã trúng phong hàn và được Nhàn Phi săn sóc tận tình.

Nguồn: Phim HOT TK-L.

Chỉ trong một vài phân cảnh cũng có thể thấy, bệnh phong hàn thật sự là một căn bệnh nguy hiểm và rất dễ mắc phải khi thời tiết thay đổi thất thường. Vậy hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn một chút về căn bệnh này qua những thông tin sau nhé!

Bệnh phong hàn là gì?

Bệnh phong hàn là do tà khí từ bên ngoài xâm nhập, cơ thể không đủ sức đề kháng nên dễ bị tà khí xâm nhập. Bệnh thường gặp phải trong những ngày mưa nắng thất thường, người bệnh trúng gió, nhiễm lạnh khi đi ngoài đường hoặc nhà cửa không đóng kín. Người mắc bệnh sẽ gặp phải các vấn đề về khớp xương, các khớp chân tay sưng đau, đỏ rát và tê dại nặng nề... kèm theo đó là cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Bệnh phong hàn mà phi tần, a ca trong Diên Hi hơi tí là mắc, mùa này cũng rất dễ gặp phải - Ảnh 5.

Nguyên nhân gây bệnh phong hàn

Có 2 nguyên nhân dẫn đến bệnh phong hàn, đó là nhiễm bệnh từ bên ngoài và nhiễm bệnh từ bên trong.

- Nhiễm bệnh từ bên ngoài:

Nguyên nhân chủ yếu là do khí hàn xâm nhập vào cơ thể, đặc biệt là khi trở trời, thời tiết thay đổi thất thường, các tà khí có cơ hội xâm nhập và gây suy yếu cơ thể. Tà khí luôn có một mối liên quan mật thiết tới thời tiết, do đó, bệnh phong hàn thường xuất hiện nhiều trong mùa đông hoặc mùa hè.

Bệnh phong hàn mà phi tần, a ca trong Diên Hi hơi tí là mắc, mùa này cũng rất dễ gặp phải - Ảnh 6.

- Nhiễm bệnh từ bên trong:

Nguyên nhân chủ yếu là do tinh thần của người bệnh không ổn định, gây nên các triệu chứng như huyết áp cao, lở loét dạ dày, bao tử hoạt động kém, ăn uống không ngon miệng, ngủ không đủ giấc... dẫn đến các suy nghĩ tiêu cực, cơ thể ngày càng yếu đuối, kiệt sức và mắc phải bệnh phong hàn. Ngoài ra, nếu tình trạng mất ngủ kéo dài quá lâu còn có thể dẫn đến trầm cảm.

Bệnh phong hàn mà phi tần, a ca trong Diên Hi hơi tí là mắc, mùa này cũng rất dễ gặp phải - Ảnh 7.

Triệu chứng của bệnh phong hàn

Người mắc bệnh sẽ gặp phải tình trạng cứng các khớp, khó co duỗi, không cử động bình thường được. Ho nhiều, nhức đầu, ngạt mũi, sốt nhẹ, thân mình đau nhức, phù thũng từ thắt lưng trở xuống và ngày càng nặng dần, thậm chí còn gây ảnh hưởng đến đại tiểu tiện. Nếu để lâu không chữa trị, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng chán ăn, ăn uống không ngon miệng.

Bệnh phong hàn mà phi tần, a ca trong Diên Hi hơi tí là mắc, mùa này cũng rất dễ gặp phải - Ảnh 8.

Cách chữa bệnh phong hàn đơn giản tại nhà

- Xông hơi: Đun nước xông gồm lá bạc hà, kinh giới, tía tô, lá chanh, lá bưởi, lá tre, lá sả, cúc tần. Mỗi thứ một nắm, rửa sạch rồi cho vào nồi, đổ ngập nước đợi sôi rồi bắc ra xông ngay. Xông xong phải lau sạch mồ hôi, thay quần áo mới. Khi xông phải ngồi ở phòng kín, tránh gió lùa. Không dùng phương pháp này với trẻ nhỏ.

Bệnh phong hàn mà phi tần, a ca trong Diên Hi hơi tí là mắc, mùa này cũng rất dễ gặp phải - Ảnh 9.

- Ăn cháo giải cảm: Nấu một bát cháo hành gừng loãng với hành tăm cả rễ 20gr, gừng tươi 10gr, gạo nếp 50gr. Hành, gừng thái nhỏ hoặc giã nát rồi cho vào bát. Cháo chín đang sôi thì múc ra đổ vào bát quấy đều. Ăn ngay lúc nóng rồi đắp chăn cho cơ thể ra mồ hôi. Sau đó, lau sạch người và thay quần áo khi mồ hôi ra nhiều.

Bệnh phong hàn mà phi tần, a ca trong Diên Hi hơi tí là mắc, mùa này cũng rất dễ gặp phải - Ảnh 10.

- Uống nước lá giải cảm:

+ Lấy lá bạc hà, lá kinh giới, lá tía tô, cam thảo dây, hành hoa, mỗi thứ một nắm, thêm một lát gừng. Đun nước sôi và uống nóng trong ngày.

+ Lấy tía tô 10gr, bạch chỉ 6gr, kinh giới 10gr, vỏ quýt 5gr, địa liền 6gr, gừng tươi 3 lát, bạc hà 10gr. Sắc uống ngày 1 thang, uống 3 ngày.